วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การเข้าเรียนครั้งที่ 5

วันที่ 3 ธันวาคม 2556
เวลาเรียน 11.30น. - 14.00น.


บรรยากาศในห้องเรียน 

                                                         ในวันนี้ที่ห้องเรียนของเรา ที่เคยเรียนเป็นปกตินั้น อุปกรณ์ไม่มีความพร้อม อาจารย์เลยไม่สามารถสอนได้ ก็ต้องไปหากิจกรรมอย่างอื่นทำเเทนเพื่อที่จะไม่ให้เสียเวลาไป อย่างเช่น ใครที่ค้างงานอะไรก็ให้ไปเคลียให้เรียบร้อย เเละในวิชาต่อไปคือ เรียนวิชาการจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์เลยพยายามสอดเเทรกเรื่องศิลปะกับเด้กที่มีความต้องการพิเศษเข้าด้วยกัน 
                                                           ในห้องเรียนวันนี้เลยต้องเห็นบรรยากาศของการที่เพื่อนนั่งทำงาน บางคนก็ไปที่ห้องสมุดบ้าง ไปห้องคอมพิวเตอร์บ้างตามที่ทุกคนต้องการ

การเรียน การสอน

  •  การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
  • สอดเเทรกในการเรียนวิชาการจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย                 

ความรู้ที่ได้รับ

                       ศิลปะบำบัด (Art Therapy) 
คือ การใช้กิจกรรมทางศิลปะเพื่อค้นหาข้อบกพร่อง ความผิดปกติบางประการของกระบวนการทางจิตใจ และใช้กิจกรรมทางศิลปะที่เหมาะสม ช่วยในการบำบัดรักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพให้ดีขึ้นเพื่อ ลดปัญหาทางอารมณ์ พฤติกรรม และเสริมสร้างศักยภาพในด้านต่างๆ
มีการใช้สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ และรูปแบบที่หลากหลาย เช่น ขีด เขียน วาด ระบาย ตัดปะ ปั้น ถักทอจะร เพื่อเป็นทางเลือกที่จะระบายความรู้สึกนึกคิด จนสามารถเข้าใจ และจัดการกับความรู้สึกได้ สามารถสื่อสารกับผู้คนรอบข้างได้
ประโยชน์ที่เด็กจะได้รับคือ
- ในด้านการพัฒนาอารมณ์ สติปัญญา สมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ 
- การช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก และการประสานงานการเคลื่อนไหวของร่างกาย
- เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วย กระตุ้นการสื่อสาร 
- เสริมสร้างทักษะสังคม

ขอบคุณที่มาจาก http://www.happyhomeclinic.com/alt03-arttherapy_sp.htm

    ซึ่งเขียนโดย
                                     นพ.ทวีศักดิ์ สิริรัตน์เรขา
องค์ความรู้ใหม่
                           ศิลปะสามารถช่วยเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้ เเต่ไม่ใช่ว่าจะหายขาด เเต่ป็นการช่วยให้เขาได้มีพัฒนาการด้านต่างๆที่เพิ่มขึ้น สามารถอยู่ร่วมกับครู ร่วมกับเพื่อนเเละคนอื่นๆได้อย่างมีความสุข

การนำไปประยุกต์ใช้


                                                   การไปศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองนั้นจะทำให้เราได้รู้กว้างขวางขึ้นที่นอกเหนือจากที่อาจารยืมอบให้ในห้องเรียน ด้วยเเหล่งเรียนรู้ต่างๆที่มีอยู่มากมาย 
               การนำศิลปะไปประยุกต์ใช้กับเด็กพิเศษคือ กิจกรรมศิลปะบางอย่างเราก็ควรที่จะมรการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ เพื่อที่จะเกิดประโยชน์สูงสุดกับเขา
               การนำศิลปะมาใช้นั้นเราก็ควรที่จะดูเเลอย่างใกล้ชิด วัสดุอุปกรณ์ที่นำมาใช้ก็ควรที่จะคำนึงถึงความสะอาด ความปลอดภัยที่มีต่อเด็ก เราควรที่จะเข้าไปช่วยเหลือ ให้กำลังใจเขา



                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น