วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การเข้าเรียนครั้งที่ 4

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2556

เวลาเรียน 11.30น.-14.00น.
บรรยากาศในห้องเรียน 
                                             วันนี้ไม่รู้ว่าอาจารย์ให้เข้าเรียน 11.30น. เลยเข้าเรียน 12.00น. มาถึงก็เพื่อนเต็มห้องเเล้ว เกร็งๆเล็กน้อยเพราะไม่เคยเข้าห้องเรียนสายมาก่อน ที่นั่งก็ไม่มีต้องนั่งประมาณกลางห้อง ไม่ค่อยชินเท่าไหร เเต่ก้คิดซะว่าเปลี่ยนบรรยากาศในการเรียนในครั้งนี้ คิดว่าครวหน้าคงจะไม่มีเหมือนวันนี้อีกเเล้ว อาจารย์ก็ใจดีที่ไม่เชคชื่อให้เราว่า มาสาย
                             
การเรียนการสอน 
                            - อาจารย์ให้ดูเพาเวอร์พอย พร้อมกับการอธิบายไปด้วยเเละอาจารยืก็ยกตัวอย่างCase ต่างๆที่อาจารย์เคยเห็นมา มาเล่าให้เราฟัง ทำให้เรามีความเข้าใจมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมเเละวันนี้เราจะเรียน ประเภทของเด็กที่มีความต้องการอีก 3 ประเภท
                                  - อาจารย์ให้ดู วีดีโอจากโทรทัศน์ครู ตอนห้องเรียนเเรกของเด็กพิเศษ เเล้วสรุปเป็นผัง
ความคิด
                          
ความรู้ที่ได้รับ
                      การจัดว่าเด็กมีความบกพร่องทางพฤติกรรมเเละอารมณ์ ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบดังนี้                                                                                                                                                              -                                        - สภาพเเวดล้อม
                                      - ความคิดเห็นของเเต่ละบุคคล
                          ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเด็ก
                                           - ไม่สามารถเรียนได้
                                           - รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนเเละครูไม่ได้   
                                           - มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม       
                                           - มีความคับข้องใจเเละเก็บกด       
                                           - แสดงอาการทางร่างกาย ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่างๆของร่างกาย
                                           - หวาดกลัว   
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมถือว่ารุนเเรงมาก ได้เเก่
  1. เด็กสมาธิสั้น ADHD เด็กซุกซนไม่อยู่นิ่ง ซนมากผิดปกติ เคลื่อนไหวอยู่ตลอด เด็กบางคนมีปัญหาเรื่องสมาธิบกพร่อง อาการหุนหันพลันเเล่น ขาดความยับยั้งชั่งใจ เด็กพวกนี้เรียกว่า Attention Deficit Disorders หรือ ADD
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมเเละอารมณ์
  1. อุจจาระ ปัสสาวะรดที่นอน
  2. ติดขวดนม ตุ๊กตา ดูดนิ้ว กัดเล็บ
  3. หงอยเหงา เศร้าซึม หนีสังคม
  4. เรียกร้องความสนใจ
  5. อารมณ์หวั่นไหวต่อสิ่งเร้า
  6. ขี้อิจแา ริษยา ก้าวร้าว
  7. ฝันกลางวัน
  8. เพ้อเจ้อ
เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
- เรียกย่อๆว่า LD ( Learning Disability) 
- มีปัญหาทางการเรียนรู้เแพาะอย่าง
- มีปัญหาทางการพูด การเขียน
- ไม่รวมกับเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด้กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการหรือความบกพร่องทางร่างกาย
ลักษณะของเด็กLDที่พอสังเกตได้
  1. มีปัญหาทางคณิตศาสตร์
  2. ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
  3. เล่าเรื่องลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
  4. มีปัญหาทางด้านการอ่าน การเขียน
  5. ซุ่มซ่าม
  6. รับลูกบอลไม่ได้
  7. ติดกระดุมไม่ได้
  8. เอาเเต่ใจ
เด็กออทิสติก
- เด็กที่มีความบกพร่องอย่างรุนเเรงในการสื่่อความหมาย พฤติกรรมทางสังคมเเละความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้
- เด็กเเต่ละคนมีเอกลักษณืเป้นของตนเอง
- ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต
- ทักษะทางภาษาต่ำ
- ทักษะทางสังคมต่ำ
- ทักษะการเคลื่อนไหวต่ำ
- ทักษะทางรูปทรง ขนาดต่ำ
ลักษณะของเด็กออทิสติก
  1. อยู่ในโลกของตนเอง
  2. ไม่เข้าไปหาใคร ไม่ต้องการให้ใครมาปลอบใจ
  3. ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
  4. ไม่ยอมพูด
  5. เคลื่อนไหวเเบบช้าๆ
  6. ยึดติดวัตถุ
  7. ต่อต้านหรือเเสดงกิริยาอารมณ์รุนเเรงไร้เหตุผล
  8. มีทีท่าเหมือนคนหูหนวก
  9. ใช้วิธีการสัมผัสเเละเรียนรู้สิ่งต่างๆด้วยวิธีการที่เเตกต่างไปจากคนอื่น
เด็กพิการซ้อน
- บกพร่อง 2 อย่างขึ้นไป เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องการเรียนรู้อย่างมาก
- เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
- เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
- เด็กหูหนวกตาบอด

การนำไปประยุกต์ใช้

                 การเรียนการสอนเเต่ละครังทำให้เรามีความรู้เพอิ่มเติมมากยิ่่งขึ้้น  เเละการดูวีดีโอในครั้งนี้ทำให้เราเห็นตัวอย่างเด็กที่มีความต้องการพิเศษประเภทต่างๆ เเละเห็นการจัดกิจกรรมที่หลากหลายเพือเป็นการบำบัด ฟื้นฟู ให้กับเด็ก เมื่อเราเป็นครูในอนาคตหากเรามีโอกาสไปอยู่กับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ เราสามารถนำกิจกรรมต่างๆเหล่านั้น ไปใช้ได้เพื่อเป็นเเนวทาง


VDO เรื่อง ห้องเรียนเเรกของเด็กพิเศษ



            ขอบคุณที่มาจาก โทรทัศน์ครู เข้าถึงลิ้งค์ได้โดย http://www.youtube.com/watch?v=KA5oVurr4-A

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น