เวลาเรียน 11.30น.-14.00น.
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้เป็นการเข้าเรียนเป็นครั้งเเรกกับวิชาใหม่ กับอาจารย์ที่น่ารักมากๆ
การเรียนการสอน
1. วันนี้อาจารย์ปฐมนิเทศ เเนะเเนวการเรียน การสอน
2. อาจารย์อธิบายถึงงานว่าหลักๆเเล้วมีอยู่ 3 งาน
- นำเสนอประเภทของเด็กพิเศษ(งานกลุ่ม)
- นำเสนองานวิจัย(งานเดี่ยว)
- บล็อก
3. อาจารย์กับนักศึกษาได้มีการพูดถึงคะเเนนตามที่อาจารย์ได้เขียนไว้ในCourse Syllabus ว่ามีความเหมาะสมหรือต้องการอย่างไร สรุปคือ
- จิตพิสัย 10 คะเเนนเปลี่ยนเป็น 20 คะเเนน
- งานเดี่ยว 10 คะเเนนเหมือนเดิม
- งานกลุ่ม 20 คะเเนนเหมือนเดิม
- การบันทึกอนุทิน 20 คะเเนนเลี่ยนเป็น 30 คะเเนน
- สอบระหว่างภาค 20 คะเเนน ไม่มี
- คะเเนนสอบปลายภาค 20 คะเเนนเหมือนเดิม
4. อาจารย์ให้ทำ My Map ที่เกี่ยวกับความรู้ที่มีของคำว่า "เด็กพิเศษ" อาจารย์เเจกสีเพื่อที่จะตกเเต่งให้สวยงาม
5. อาจารย์ขอตัวเเทน 2 คน ออกมานำเสนอ คนที่ 1 ไม่ได้ดูจากอินเตอร์เน็ท
คนที่ 2 ดูจากอินเตอร์เน็ท
6. อาจารย์พูดถึงความหมายของเด็กพิเศษ
ความรู้ที่ได้รับ
เด็กพิเศษคือ เด็กที่พัฒนาการ การการเรียนรู้ที่ไม่เป็นไปตามวัย เป็นเด็กกลุ่มที่จำเป็นต้องได้รับการดูแล ช่วยเหลือเป็นพิเศษ เพิ่มเติมจากวิธีการตามปกติ ทั้งในด้าน การใช้ชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ และการเข้าสังคม เพื่อให้เด็กได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพของเขาเอง โดยออกแบบการดูแล ช่วยเหลือเด็ก ตามลักษณะความจำเป็น และความต้องการของเด็กแต่ละคน
องค์ความรู้ใหม่
1. เราต้องมีการดูเเลเด็กพิเศษให้มากว่าคนอื่น
2. เราต้องมีการเข้าใจ เห็นอก เห็นใจเเละมีการช่วยเหลือ
3. เด็กพิเศษไม่ใช่เเค่เด็กที่บกพร่อง เเต่เด็กที่ไอคิวมากๆก็เรียกว่าเด็กพิเศษได้
1. เราต้องมีการดูเเลเด็กพิเศษให้มากว่าคนอื่น
2. เราต้องมีการเข้าใจ เห็นอก เห็นใจเเละมีการช่วยเหลือ
3. เด็กพิเศษไม่ใช่เเค่เด็กที่บกพร่อง เเต่เด็กที่ไอคิวมากๆก็เรียกว่าเด็กพิเศษได้
การนำไปประยุกต์ใช้
1. เราต้องไปสร้างทัศคติใหม่ที่มีต่อเด็กพิเศษใหม่ว่าเขาเป็นคนที่น่าสงสาร ไม่ใช่น่ารังเกลียด
2. การสังเกตเด็กที่อยู่รอบตัวเราว่าเขาจะเป็นเด็กพิเศษประเภทไหนหรือไม่
1. เราต้องไปสร้างทัศคติใหม่ที่มีต่อเด็กพิเศษใหม่ว่าเขาเป็นคนที่น่าสงสาร ไม่ใช่น่ารังเกลียด
2. การสังเกตเด็กที่อยู่รอบตัวเราว่าเขาจะเป็นเด็กพิเศษประเภทไหนหรือไม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น