วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การเข้าเรียนครั้งที่ 15



วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 11.30น.-14.00น.

บรรยากาศในห้องเรียน


                           เราเรียนตามปกติต่อเนื่องจากในสัปดาห์ที่เเล้ว เรียนทฤษฎีกันทั้งคาบ เเต่ก็มีความสุขในการเรียน มีการโต้ตอบกับอาจารย์ตลอด โดยที่ไม่ได้ให้อาจารย์พูดคนเดียว เดี๋ยวอาจารย์จะเหนื่อย เลยต้องคอยพูด เเละถามอาจารย์อยู่ตลอดเวลา

การเรียน การสอน 
                                                           - อาจารย์สอนเรื่อง เด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้(LD)       
                                    - ดู VDO เรื่อง ศูนย์การศึกษาพิเศษ(EI)                                
ความรู้ที่ได้รับ                                                        
  เด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้(LD)                        
                                การดูเเลให้ความช่วยเหลือ
                            - สร้างความภาคภูมิใจในตนเองให้เกิดกับเด็ก
                            - มองหาจุดดี จุดเเข็งของเด็ก เเละให้คำชื่นชมอยู่เสมอ
                            - ให้การเสริมเเรงทางบวก
                            - รู้จักลักษณะของเด็กที่เป็นสัญญาณเตือน
                            - วางแผนการจัดทำแฟ้มข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็ก
                            - สังเกตติดตามความสามารถ เเละการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
                            - IEP
                             การรักษาด้วยยา
                             - Ritalin
                             - Dexedrine
                             - Cjlert
                            * ใช้ในต่างประเทศ
                             หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
                             - สำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ(สศศ)
                             - โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์
                             - ศูนย์การศึกษาพิเศษ(Early Intervention:EI)
                             - โรงเรียนเฉพาะความพิเศษ
                             - สถาบันราชานุกูล
                                                  สรุป จากการดู VDO เรื่อง ศูนย์การศึกษาพิเศษ(EI)
                                                                                                       

องค์ความรู้ใหม่ 

                   เด็ก LD คือเด็กที่สามารถเรียนกับเราได้ เเต่เราต้องให้การกระตุ้นมากกว่าคนอื่นหน่อยเท่านั้นเอง เราอย่าไปตัดโอกาสเด็กเพียงเเค่ว่าเขาเป็นเด็กพิเศษ เเละหากเรามองเห็นในจุดที่ดีของเขา เราก็สามารถนำจุดนั้นมาพัฒนา ต่อยอดไปได้
การนำไปประยุกต์ใช้
                                                    ในอนาคตเราก้ใช้การสังเกตเด็กเพื่อที่จะเห็นพฤติกรรมของเด็กอย่างชัดเจน เเละการพัฒนาที่ถูกจุด เด็กก็จะสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
                                                   จากการดู VDO ทำให้เรามีความรู้เพิ่มมากขึ้น เราก็อาจจะถือโอกาสนี้ไปศึกษาหาข้อมูลจาก ศูนย์การศึกษาพิเศษ(EI)  ครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยพิบูลสงคราม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น